Càng gần đến thời điểm 2018 khi mức thuế suất về 0%, việc nhập khẩu xe hơi về Việt Nam càng có nhiều biến động. Mặc dù lượng xe hơi nhập khẩu trong hai tháng gần đây có chiều hướng giảm so với hai quý đầu năm nhưng điều này không có nghĩa là nhu cầu mua xe nhập khẩu đã nhạt. Có nhiều lý do khiến lượng xe nhập khẩu không tăng mạnh như trước. Giá xe lắp ráp trong nước giảm mạnh nhờ các chính sách hỗ trợ như miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước để đối phó với làn sóng xe nhập thuế suất 0%, trong khi những xe nhập khẩu từ khối ASEAN cũng không phải loại nào cũng có chất lượng vượt trội so với xe trong nước. Ngoài ra thời điểm thuế suất nhập khẩu về 0% đã cận kề, cơ hội mua xe giá rẻ hơn cũng đáng để chờ đợi.
Đó là so sánh lượng xe nhập khẩu hai tháng gần đây với thời gian trước đó, còn nếu chỉ tính riêng hai tháng 7,8 thì lượng xe hơi nhập khẩu trong tháng 8 tăng so với tháng 7 – là tháng mà lượng xe hơi nhập khẩu xuống đến mức thấp nhất trong năm nay. Cụ thể lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 8 là 7830 chiếc theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tăng 12,8% so với tháng 7. Tính đến hết tháng 8/2017, lượng xe nhập khẩu trong năm đạt gần 65.500 chiếc, với trị giá nhập khẩu 1,39 tỷ đô la.
Trong số các quốc gia có xe hơi nhập khẩu về Việt Nam, Thái Lan đứng đầu cả về số lượng và kim ngạch. Tính đến hết tháng 8/2017, xe nhập khẩu từ Thái Lan về đạt 23.843 chiếc với tổng kim ngạch 431,8 triệu đô la. Tuy nhiên riêng tháng 8 vừa rồi, Indonesia đã vượt Thái Lan về số xe nhập khẩu vào Việt Nam, chủ yếu do giá khai báo hải quan trung bình của xe nguyên chiếc từ Indonesia thấp hơn. Xe nhập khẩu từ Ấn Độ cũng tạo ra sự sôi động trên thị trường do giá thấp, vừa túi tiền của nhiều người (trung bình khoảng trên dưới 100 triệu đồng/chiếc). Dù vậy cơn sốt xe Ấn Độ mau chóng giảm tốc bởi giá có rẻ nhưng tiền nào của nấy, xe hơi vẫn được coi là tài sản lớn đối với người Việt và do đó chất lượng là một trong những tiêu chí quan trọng nhất.
Theo dự báo từ các chuyên gia thì từ nay tới cuối năm, thị trường xe hơi nhập khẩu sẽ vẫn còn biến động nhưng không có biến động lớn. Đà nhập khẩu xe có thể giữ ở mức bình ổn cho đến thời gian trước Tết Nguyên Đán và tới thời điểm ấy, tâm lý người mua sẽ quyết định lớn tới thị trường khi định mua xe sắm Tết hay chờ mua xe giá rẻ hơn để hưởng lợi ích từ thuế suất 0%.