2017-10-17 11:58:54
{"xe-doi-song":"Xe&\u0110\u1eddi s\u1ed1ng","phong-cach":"Phong c\u00e1ch s\u1ed1ng"}
{"den-do":"\u0111\u00e8n \u0111\u1ecf","ford":"Ford","giao-thong":"giao th\u00f4ng"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE3LzExL0ZvcmRfU2hhZ2hhaS1JbnRlcm5hdGlvbmFsLUF1dG9tb2JpbGUtQ2l0eV92ZWhpY2xlX2Zyb250X3ZpZXctMTAwMHg2MDAuanBlZw==.webp

Thử nghiệm công nghệ giúp cải thiện giao thông: giảm thời gian dừng đèn đỏ

Ford đang thử nghiệm công nghệ giúp người lái xe tránh các điểm dừng đèn đỏ để tiết kiệm tới 20% thời gian tham gia giao thông mỗi ngày.

Tại châu Á, mỗi ngày người tham gia giao thông ở các đô thị phải dành một phầnthời gian không nhỏđể dừng chờ đèn đỏ. Họ chỉ mong đèn tín hiệu nhanh chóng chuyển xanh để có thể tiếp tục hành trình của mình. Hiểu được tâm lý này, Ford đang thử nghiệm một công nghệ mớigiúp biến những mong ước của họ thành sự thật.

Ford (1)

Ford thực sự tin rằng, trong tương lai, người lái xe có thể sử dụng những công nghệ hiện đại để giảm thời gian dừng chờ đèn đỏ, từ đó tiết kiệm thời gian tham gia giao thông. Đối với những lái xe tại châu Á – những người có khi phải dành tới 20 phút chờ đèn đỏ thì công nghệ này hứa hẹn những thay đổi rất lớn trong cách họ di chuyển mỗi ngày.

Ford (2)


Các kĩ sư mảng công nghệ di chuyển của Ford đã và đang thử nghiệm công nghệ cho phép các phương tiện có thể kết nối với cơ sở hạ tầng giao thông – gọi tắt là V2i (vehicle to infrastructure). Công nghệ này đang được triển khai tại các khu vực thử nghiệm, trong đó có Thượng Hải. Tại đây, hệ thống cơ sở hạ tầng sẽ trực tiếp chia sẻ dữ liệu về tình trạng giao thông với các phương tiện tham gia thử nghiệm.

Ford (3)

Thomas Lukaszewicz, quản lý mảng Xe Tự lái của Công ty Ford Motor tại châu Âu và Trung Quốc, nói: “Hãy tưởng tượng cuộc sống của bạn thay đổi như thế nào khi bạn không còn phải tốn thời gian dừng chờ đèn đỏ nữa. Công nghệ kết nối phương tiện với hệ thống cơ sở hạ tầng V2i hứa hẹn sẽ giúp hành trình của bạn trở nên nhanh chóng và thoải mái hơn rất nhiều.”

Hệ thống Tư vấn Tốc độ Tối ưu

Nếu được triển khai, trong tương lai, Ford sẽ trang bị cho những chiếc xe của mình hệ thống Tư vấn Tốc độ Tối ưu (TLOSA). Hệ thống này sẽ cập nhật tình hình giao thông tại các cung đường phía trước, xác định tốc độ phù hợp mà người lái xe nên duy trì, từ đó giảm thời gian dừng chờ đèn đỏ trên lộ trình tham gia giao thông.
Những chiếc xe của Ford tham gia thử nghiệm sẽ được trang bị thiết bị thu – phát trong thân xe nhằm cung cấp cho lái xe những thông tin đến từ hệ thống TLOSA thông qua những cảnh báo bằng giọng nói hoặcqua màn hình hiển thị.

Ford (4)

Hệ thống TLOSA vận hành dựa trên các máy giám sát đặt ven đường và máy truyền tín hiệu được tích hợp trong hệ thống đèn và biển báo giao thông. Các máy giám sát và truyền tín hiệu này có nhiệm vụ liên tục thu thập và cập nhật tình trạng giao thông tại các điểm nút quan trọng. Hệ thống TLOSA sẽ sử dụng những dữ liệu đó để tính toán tốc độ lái xe hợp lý nhằm giảm bớt thời gian dừng chờ đèn đỏ, giúp hành trình của bạn trở nên dễ dàng hơn.

Bằng cách đầu tư phát triển các công nghệ hỗ trợ người lái, Ford cam kết sẽ cải thiện chất lượng cuộc sống của con người. Hệ thống TLOSA, cùng với các công nghệ hỗ trợ đỗ xe song song, duy trì làn đường hay kiểm soát tốc độ, đã cho thấy sự nỗ lực của Ford trong việc thực hiện cam kết của mình.

Ford (1)

Lukaszewicz nói: “Chúng tôi tin rằng khách hàng sẽ yêu thích công nghệ này. Hãy tưởng tượng bạn có thể làm bao nhiêu việc khác thay vì phải tốn thời gian dừng chờ đèn đỏ tại những điểm nút giao thông”.

Nếu được ứng dụng rộng rãi, công nghệ V2i sẽ giúp giảm thiểu đáng kể sự ùn tắc giao thông bằng việc điều tiết các phương tiện lưu thông một cách hợp lý.

Lukaszewicz cho rằng: “Nếu nhận được sự ủng hộ của những nhà sản xuất ô tô và các cơ quan quản lý đường bộ, công nghệ này sẽ mang đến lợi ích to lớn cho người tham gia giao thông”.

Cảm giác bực bội

Phải dừng chờ quá lâu trước đèn tín hiệu sẽ gây cho người tham gia giao thông một cảm giác khó chịu.

Một nghiên cứu gần đây của Anh đã chỉ ra rằng, thời gian dừng chờ đèn đỏ chiếm tới 1/5 tổng thời gian tham gia giao thông của một người bình thường.

Nếu có thể giảm bớt thời gian dừng chờ đèn đỏ, người tham gia giao thông tại các quốc gia châu Á có thể tiết kiệm tới 75 tiếng mỗi năm để dành thời gian cho các hoạt động có ích hơn.

Ford_Shaghai-International-Automobile-City_vehicle_rear_view

Bài viết mới nhất

Bayern Munich tăm tia tiền vệ 70 triệu euro của Barca

Theo nguồn tin từ nhà báo Alberto Martinez, tiền vệ Frenkie de Jong trở thành mục tiêu theo đuổi của Bayern Munich ở mùa hè 2024....

Hút chết trước Cagliari, Juventus ngày càng xa rời top 2

Phong độ của Juventus trong thời gian qua rõ ràng là không tốt. Họ hiểu rằng thêm một trận đấu mất điểm nữa trên Cagliari sẽ...

NÓNG! Real Madrid chia tay đội trưởng

Theo báo cáo từ MARCA, đội trưởng Nacho Fernandez quyết định chia tay Real Madrid sau khi mùa giải 2023/2024 khép lại. Ngôi sao người...

Đội hình U23 Việt Nam đấu U23 Malaysia: 3 sự thay đổi; Vĩ Hào lĩnh xướng hàng công

Sau chiến thắng ở lượt đấu mở màn VCK U23 châu Á trước U23 Kuwait, U23 Việt Nam đang có cơ hội lớn để...

“Koeman nói tôi làm ô nhiễm Barca”

Trao đổi về việc mình không được HLV Ronald Koeman trọng dụng ở Barcelona, Junior Firpo chia sẻ: "Tôi nghĩ, Koeman không hiểu rõ về...