Hãng xe Nhật tiên đoán rằng vào thời điểm năm 2025, lượng xe chạy bằng nhiên liệu hydro sẽ tương đương với các xe hybrid. Phát biểu tại Tokyo Motor Show 2017, các quan chức của Toyota cho biết các công nghệ nhiên liệu hydro sẽ có giá sản xuất ngày càng rẻ và sẽ chứng minh hiệu quả hơn trong những năm tới. Thêm vào đó, Toyota tin rằng doanh số bán các loại xe chạy bằng hydro sẽ tăng mạnh bất chấp mối đe dọa của xe điện.
Trả lời phỏng vấn của tạp chí Autocar, tổng giám đốc kế hoạch kinh doanh mới của Toyota, ông Naomichi Hata nói rằng khách hàng sẽ chi phí như nhau cho các xe hybrid và xe chạy nhiên liệu hydro. “Trong những năm đầu 2020, chúng tôi sẽ giới thiệu công nghệ chứa hydro thế hệ tiếp theo và điều này sẽ tạo ra bước tiến đáng kể. Hiện tại việc sản xuất mẫu Mirai chạy nhiên liệu hydro mới chỉ đạt mức 3000 xe một năm nhưng đến năm 2025, chúng tôi hy vọng con số đó cao gấp mười lần. Do những lợi ích mà chúng tôi đã nêu ra, ít nhất ở Nhật Bản, xe hơi cùng loại sẽ có cùng mức giá, dù là xe hydro hay xe hybrid”.
Công nghệ pin nhiên liệu dù mới chỉ được áp dụng bước đầu cho xe hơi nhưng đã đem lại nhiều kết quả khả quan. Về nguyên lý, pin nhiên liệu hydro có nhiều điểm vượt trội so với pin truyền thống. Nó hoạt động dựa trên phản ứng điện hóa giữa hydro và oxy để sinh điện và nhiệt. Không như pin truyền thống, pin hydro liên tục sản sinh ra điện chừng nào hydro và oxy vẫn còn. Ngoài ra loại pin này không xảy ra phản ứng đốt cháy nhiên liệu, hầu như không tạo tiếng ồn và hiệu suất năng lượng cao gấp 3 lần động cơ đốt trong. Nó là nguồn điện sạch, không gây ô nhiễm khí thải.
Trước sức phát triển như vũ bão của công nghệ, hiện nay các hãng sản xuất xe hơi trên thế giới đang có sự phân cực, một số đông hãng xe đang đầu tư vào những chiếc xe điện sử dụng pin, trong khi một số khác theo đuổi kế hoạch phát triển các công nghệ như hybrid, hydrogen và công nghệ xe EV. Số này bao gồm những hãng xe như Honda, Hyundai, Kia và Audi.
Xem thêm clip Quy trình sản xuất xe chạy pin nhiên liệu Toyota Mirai