2017-10-01 13:24:01
{"xe-doi-song":"Xe&\u0110\u1eddi s\u1ed1ng","o-to-xe-may":"\u00d4 t\u00f4 - Xe m\u00e1y"}
{"pin-the-ran-cho-xe-dien":"Pin th\u1ec3 r\u1eafn cho xe \u0111i\u1ec7n"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE3LzEwL1Bpbi0xMS0xMDAweDYwMC5qcGc=.webp

Pin thể rắn : Cuộc chơi đã thay đổi với các xe điện EV

Tin tức đáng chú ý trong tuần qua là bang California (Mỹ) đang xem xét cách Trung Quốc, Pháp, Hà Lan và Anh Quốc cấm động cơ đốt trong ở thập kỷ tới, một động thái cho thấy tương lai tươi sáng của các xe điện.

Pin-1

Trong khi áp lực xã hội và chính trị đang dọn đường cho các xe hơi, xe máy và xe tải điện thì thực tế công nghệ cho những chiếc xe điện thế hệ tiếp theo vẫn chưa hoàn thiện mà giới hạn chủ yếu là do vấn đề pin. Các pin lithium-ion hiện nay phải đối mặt với nguy cơ cháy nổ cao, thời gian sạc lâu và giá thành đắt.

Pin-2

Gần đây, công nghệ pin thể rắn đang được các hãng xe hết sức quan tâm vì nếu công nghệ này phát triển hoàn thiện, cuộc chơi của các xe điện sẽ có bước thay đổi mang tính nhảy vọt. Pin thể rắn (pin có cả điện cực rắn và chất điện phân rắn) có mật độ năng lượng cao hơn (2x-3x), thời gian sạc nhanh hơn, ổn định về nhiệt và an toàn hơn do không bị bắt cháy, đồng thời chi phí rẻ hơn so với pin lithium-ion hiện nay. Trong ngắn hạn, pin thể rắn có thể tạm thời giải quyết những vấn đề lớn cho các hãng chuyên sản xuất xe điện.

Pin-3

Tuy nhiên công nghệ cho pin thể rắn vẫn đang trên con đường phải hoàn thiện hơn. Loại pin thể rắn hiện tại mới chỉ đáp ứng được các ứng dụng năng lượng thấp (chẳng hạn như điện thoại) bởi sự khó khăn để di chuyển giữa hai giao diện rắn. Một số hãng xe đang nghiên cứu để sản xuất pin thể rắn làm việc với ứng dụng năng lượng cao như các xe điện. Toyota cho biết sẽ có pin thể rắn cho các xe điện của hãng vào năm 2020. Tesla hứa hẹn công bố đột phát về công nghệ pin thể rắn trong tương lai rất gần. BMW cam kết sử dụng công nghệ này vào năm 2026. Thậm chí Dyson, một công ty Anh Quốc được biết đến nhiều về chế tạo máy làm sạch chân không cũng thông báo sẽ sản xuất một xe điện vào năm 2020 khi công ty này mua lại công ty Sakti 3, một doanh nghiệp khởi nghiệp chuyên về công nghệ pin thể rắn.

Pin-4

Trong khi pin thể rắn đang là vấn đề nóng với các hãng sản xuất xe hơi chạy điện thì đối với các hãng sản xuất mô tô xe máy điện, dường như mọi việc dễ dàng hơn khi họ không phải đối mặt với bài toán về bố trí khung gầm lớn cho bộ pin. Trên thực tế loại pin thể rắn còn có thể đúc theo hình dạng không đều để phù hợp với hình dáng chiếc xe chứ không nhất thiết phải là hình chữ nhật như hiện nay.

 

Bài viết mới nhất

Indonesia và Việt Nam, nhìn từ Ernando Ari và Quan Văn Chuẩn

Cách đây 7 tháng, ngày 26 tháng 8 năm 2023, đội tuyển U23 Việt Nam đọ sức với đội tuyển U23 Indonesia trong trận...

2 năm tới: 3 tuổi số đỏ như son ăn lộc Phật Bà tiền vào như nước, 1 tuổi mua nhà tậu xe

Tử vi trong 2 năm tới có những tuổi này công danh lên như hổ thêm cánh, tình duyên viên mãn giàu có. Tuổi Mùi Trong...

Paul Merson dự đoán đại chiến Man City vs Arsenal

Man City tiếp đón Arsenal trên sân nhà Etihad trở thành trận cầu tâm điểm Premier League cuối tuần này. Trận đấu mang tính...

Leverkusen sắp có bản hợp đồng mùa hè đầu tiên

Có vẻ như quãng thời gian của Borja Iglesias ở Real Betis sẽ kết thúc vào mùa hè này khi sắp phải ra đi. El Panda đã...

Der Klassiker năm nay vẫn rất đáng chờ đợi

Rạng sáng Chủ nhật tuần này, Bayern Munich tiếp đón Borussia Dortmund tại Allianz Arena ở trận Der Klassiker. Tuy nhiên, không giống như những...