Những đặc điểm thú vị của siêu xe tương lai Lamborghini Terzo Millenio
Công nghệ

Những đặc điểm thú vị của siêu xe tương lai Lamborghini Terzo Millenio

Lamborghini

Siêu xe Lamborghini Terzo Millenio, kết quả của sự hợp tác giữa hãng siêu xe nước Ý và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) quả là một chiếc xe tuyệt đẹp. Nhưng ẩn chứa trong nó còn những điều thú vị hơn.

Lamborghini (1)

Nó là một chiếc xe điện, nhưng không tự lái

Đây là đặc điểm dễ hiểu nhất. Hãng xe cực kỳ bảo thủ đối với các công nghệ mới như điện và hybrid (và cho đến nay vẫn chưa có ý định từ bỏ các động cơ hút khí tự nhiên) rốt cuộc đã tỏ ra thức thời khi chấp nhận làm một chiếc xe điện. Thế nhưng quan điểm xuyên suốt của Lamborghini từ thuở thành lập hãng xe đến giờ vẫn còn nguyên vẹn. Đó là chế tạo một chiếc xe đem lại trải nghiệm tuyệt vời cho người lái. Chấp nhận làm xe điện nghĩa là đã cắt đi một phần quan trọng của trải nghiệm ấy, cụ thể là những âm thanh phấn khích gây nghiện từ tiếng gầm hoang dã của động cơ hút khí tự nhiên đã không còn nữa. Nếu lại còn tự lái thì có lẽ khách hàng chẳng tìm đến chiếc xe đắt đỏ này làm gì.

Lamborghini (2)

Lamborghini (13)

Lamborghini (10)

Những chiếc supercar của Lamborghini trong tương lai sẽ kết hợp với công nghệ thông minh Al (Artificial Intelligence) để cải thiện kỹ năng lái xe, nhưng không có chuyện tự lái ở đây. Các mô hình thế hệ thứ ba của siêu xe Lamborghini có thể bao gồm một buồng lái ảo cho phép người lái mô phỏng chiếc xe và đường chạy ở một vị trí cố định trước khi xe lăn bánh ra đường thực. Dù vậy, nói như Riccardo Parenti, Giám đốc phát triển các mẫu concept của Lamborghini thì : “Người ta thường không mua một chiếc xe thể thao để lái nó bằng máy tính”.

Lamborghini (5)

Lamborghini phối hợp thế nào với MIT

Không phải ngẫu nhiên mà Lamborghini lại vời đến Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Trong dự án siêu xe cho Thiên niên kỷ thứ ba, công nghệ là yếu tố quan trọng. Nhưng thiết kế là của Lamborghini. Mitja Borkert của Lamborghini, nhà thiết kế xe concept hàng đầu của Terzo Millenio giải thích : “Chúng tôi tạo ra thiết kế và sau đó yêu cầu các kỹ sư và sinh viên của MIT phát triển công nghệ thích ứng”. Đây là ý tưởng rất táo bạo bởi người ta thường thiết kế dựa trên nền tảng công nghệ có sẵn chứ không nghĩ ra mẫu xe rồi mới để cho các nhóm nghiên cứu công nghệ “đuổi theo” thiết kế ấy để làm cho nó có tính khả thi.

Lamborghini (4)

Lamborghini (7)

Lamborghini (3)

Một cơ thể tràn đầy năng lượng và khả năng tự chữa lành vết thương

Phần cốt lõi của công nghệ trên chiếc Lamborghini Terzo Millenio là nguồn năng lượng và hệ truyền động gồm 4 động cơ điện gắn ở các bánh xe, có tác dụng như phanh – một cơ chế khiến ta hình dung tới các xe Công thức 1, được hỗ trợ bởi các siêu tụ và thiết bị tích trữ năng lượng tích hợp trên các tấm thân xe. Lamborghini chỉ cho biết chiếc xe sử dụng ống nano sợi carbon và pin siêu mỏng có thể được tạo hình bất kỳ để đặt tại các vị trí khác nhau giữa hai tấm thân xe. Nhưng đó cũng là một công nghệ rất mới : một loại pin “dẻo”, điều chưa từng thấy trên bất cứ xe điện nào hiện tại.

Lamborghini (8)

Lamborghini (12)

Lamborghini (11)

Lamborghini (14)

Khái niệm “tự chữa lành” thoạt tiên khiến ta liên tưởng tới những con thú mạnh mẽ nhất trong tự nhiên. Nếu sư tử, hổ báo thường liếm vết thương thì bò rừng rất khôn ngoan khi biết cách trầm mình xuống bùn để ký sinh trùng không hủy hoại vết thương của nó và rồi chính bùn cũng sẽ làm lành vết thương của bò rừng. Cơ chế “chữa lành” của siêu bò Terzo Millenio là tự kiểm tra phát hiện vết nứt và tự động truyền các hóa chất có công năng “hàn” tới vị trí xuất hiện vết nứt để “chữa lành”. Cơ chế này về ý tưởng thì ai cũng hiểu, còn nó làm thế nào để hoạt động thì… chịu. Ít nhất nó không phải là công nghệ hiện hành và rõ ràng là hiện đại hơn bất cứ chiếc xe nào từng được sản xuất hiện nay.

Lamborghini (6)

Lamborghini (9)

Lamborghini (15)

Tin vui cho fan Lamborghini

Phải nói là cực vui. Sếp Lamborghini, ông Maurizio Reggiani tiết lộ rằng sự hợp tác với MIT bao gồm cả việc nghiên cứu sản xuất một âm thanh xe điện trong tương lai sao cho giống hệt âm thanh của các xe lắp động cơ V10 và V12 hút khí tự nhiên hiện nay. Và nếu vấn đề này được giải quyết thì các chủ sở hữu xe điện Lamborghini trong tương lai sẽ chẳng còn phải lăn tăn tiếc nuối, bởi dù chạy xe hybrid hay xe điện thì họ vẫn sẽ được kết nối cảm xúc với tiếng gầm đầy vẻ hăm dọa của động cơ V12 trên những chiếc Aventador năm nào.

Tin đọc nhiều

To Top