Honda và Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Mỹ (NHTSA) đã xác nhận một máy bơm túi khí Takata đã gây ra tử vong cho người lái chiếc Honda Civic vào ngày 10 tháng 7 năm nay.
Vụ tai nạn diễn ra ở Baton Rouge, Louisiana và vào lúc đó, chiếc Civic 2004 đã có lệnh triệu hồi nhưng chưa được sửa chữa. Honda cũng phát hiện ra rằng máy bơm túi khí Takata trong chiếc xe không phải là loại được trang bị tại nhà máy.
Để loại bỏ khỏi thị trường những túi khí bị lỗi này, Honda đã chuyển đi trên 100.000 chiếc bơm túi khí từ các bãi phế thải trên khắp nước Mỹ và yêu cầu các trang web đấu giá trực tuyến dừng việc bán những túi khí này.
Những túi khí Takata là nguyên nhân của việc triệu hồi xe hơi lớn nhất thế giới từ trước đến nay, với hàng triệu xe phải quay lại đại lý để thay thế túi khí mới. Trong số những xe bị triệu hồi có những siêu xe hiện đại bao gồm cả Ferrari, Lamborghini, McLaren, Aston Martin…
Sở dĩ như vậy là vì trước khi xảy ra vụ bê bối túi khí Takata, hãng sản xuất túi khí này cung cấp sản phẩm cho trên 80% xe hơi trên thế giới. Lỗi xảy ra ở túi khí Takata do việc ăn cắp công đoạn và làm ẩu đã khiến ít nhất 18 người chết và 180 người bị thương trên toàn thế giới. Trong số những túi khí gây tử vong của Takata, có đến 12 chiếc được lắp trên các mẫu xe Honda.
Sáu tháng trước đây, áp lực của việc triệu hồi xe hơi chưa từng có trên toàn cầu đã buộc Takata phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Nhật Bản và Mỹ. Hãng túi khí nổi tiếng này sẽ được công ty Key Security Systems của Trung Quốc mua lại với giá 1,6 tỷ đô la.